• GHXHCG trang bị cho chúng ta
  • Những nguyên tắc để suy tư,
  • Những tiêu chuẩn để phán đoán,
  • Những chỉ dẫn để hành động.
LTS: Được sự đồng ý và cũng thể theo nguyện vọng của gia đình cố Nhạc s, website GHXHCG.COM  xin trân trọng giới thiệu trang tin tổng hợp về tiểu sử cũng như những công trình và  tác phẩm mà trọn một đời vnghệ sĩ đã cống hiến cho nền Thánh nhạc Việt Nam, cho Chúa  và cho Giáo Hội.
 Nhạc sĩ THY YÊN

TIỂU SỬ

Tên thật: Inhaxiô Đoàn Hữu Thiện, bút hiệu Thy Yên.

Sinh nhật: 01/12/1941.

Quê quán: Khánh Hưng, Châu Thành, Sóc Trăng.

- 1955 – 1970: Học sinh Vĩnh Long và Chu Văn An, Sài Gòn. Đại học Luật Khoa Sài Gòn. Giáo viên Trường Cứu Thế, Sài Gòn. Môn sinh nhạc sĩ Hùng Lân (nhạc lý), Hoàng Bửu, Lâm Tuyền (Guitar), Hải Linh (ca trưởng).

- 1986 – 1995: Học sáng tác, phối dàn nhạc, chỉ huy với linh mục nhạc sĩ Tiến Dũng.

Giảng dạy tại nhạc viện tp.hcm

- Sinh hoạt đoàn thanh niên Công giáo, giảng dạy âm nhạc tại các giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Tân Định, Tân Sa Châu.

- Thành viên Ban thánh nhạc giáo phận tp.hcm.

- Thành viên Nhóm Lửa Hồng – Ban Mục Vụ Giới trẻ giáo phận tp.hcm.

- Phụ trách ca đoàn giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, ca đoàn Đa Minh.

- Qua đời: 12/08/2005, sau ba năm mang bệnh hiểm nghèo.

SÁNG TÁC

Dâng Ngài, ca khúc đầu tay (1964). Tổng số 400 ca khúc.

Các tập:

- Dâng Ngài I (1970, tái bản 1972)

- Dâng Ngài II (1972, tái bản 1998)

- Dâng Ngài III gồm 2 tập:

+ Tập I. Ca Khúc Dâng Ngài (300 ca khúc) xuất bản năm 1991, tái bản 2005.

+ Tập II. Thánh vịnh – Đáp ca (453 ca khúc) xuất bản 2000, tái bản 2003.

 Ngoài ra còn có:

-         Du Ca Tình Yêu (2003)

-         Album Dâng Ngài (1999), tái bản 2004

-         Album Bài Ca Lữ Hành (2001)

-         Album Cho Tình Yêu Lớn Mãi (2002)

-         Album Lời Con Muốn Nói (2003)

-         Album Giê su Vẫn Hát Bên Đời (2003)

 





CÁC BÀI VIẾT VỀ NHẠC SỸ THY YÊN

------------------------

 

NHẠC SĨ THY-YÊN, BẢN HÒA ÂM ĐÃ KẾT THÚC TUYỆT VỜI


Khi nghe tin anh bị bệnh nặng: ung thư xương, những người còn lại trong nhóm học trò của Cha Tiến Dũng quây quần bên anh bối rối không biết nên làm gì để chia sẻ như đã từng chia sẻ vui buồn sướng khổ với nhau trong những năm dài làm việc cho thánh nhạc. Người thì tìm cách nói những gì thấy có thể an ủi anh được, người thì ngồi lặng thinh nhìn anh, biết không thể nào làm dịu đi cơn đau, nỗi lo sợ cái chết cận kề.

Nhưng rồi hôm nay, anh cũng chia tay chúng tôi để đi trước về Thiên đàng.

Nói đến nhạc sĩ Thy-yên, ai trong chúng tôi cũng dành cho anh một tình cảm ngọt ngào và kính trọng. Anh lớn tuổi hơn nên chúng tôi bầu anh làm trưởng lớp.

Trong những ngày học tập và ra làm việc, lúc nào anh cũng ôn tồn, hòa nhã, dịu dàng và thân thiết với từng anh em. Có lần Cha Tiến Dũng bắt gặp anh và tôi đến sớm đứng ở sân chờ giờ học, Cha nói đùa:

Thy-yên, hòa âm thuận hoàn bị.

Lúc đó, tôi chưa cảm nhận được lời Cha nói, nhưng càng về sau và nhất là vào lúc này, tôi mới thấm thía câu nói mô tả tóm gọn về một người mà theo lẽ thường phải “đóng nắp quan tài xong mới có thể kết luận về ai đó được” như cổ nhân từng khuyên.

Đúng như vậy, mọi người quanh anh đều thấy anh cư xử rất lịch sự nhưng chân thật; rât sâu sắc đậm tình nhưng hồn nhiên; chan hòa nhưng riêng biệt và tự trọng nhưng khiêm tốn.

Với gia đình anh, chúng tôi thường bắt gặp Chị Linh – vợ anh – luôn sát cánh, ngưỡng phục và yêu thương chồng cách rất đằm thắm. 

Với anh em bạn hữu, không thấy ai giận anh, ít là trong suốt thời gian còn học với Cha Tiến Dũng và lúc ra làm việc, và mỗi khi nhắc đến anh Thy-yên là nhắc đến tính cách xuề xòa, dễ dãi. Có lần bàn chuyện gì đó chưa nhất trí với nhau được vì vắng mặt anh, nhạc sĩ Quốc Vinh quả quyết:

Anh Thy-yên hả? Đừng lo! Hễ anh em mình đồng ý là anh ấy đồng ý ngay thôi!

Một câu nói có thể làm ta hình dung tính cách dễ đồng thuận, chiều lòng anh em, tin tưởng và luôn nghĩ đến lợi ích của anh em hơn của bản thân.

Nhưng bản hòa âm thuận hoàn bị không chỉ ở tính cách mà còn ở tài năng. Anh là một nhạc sĩ sáng tác nhiều đáng nể, giai điệu luôn mượt mà, khỏe khoắn và trẻ trung. Linh mục nhạc sỹ Thiên Ý (bút danh cũ là Sơn Ngọc Túy) lần kia sau khi gặp anh, lúc ra về Cha nhận định:

Coi người “lè phè” vậy mà âm nhạc lại tráng lệ!

Hình như anh Thy-yên không bao giờ có ý niệm phân cách giữa các nhạc sĩ Thánh ca với nhau. Người “trường phái Hải Linh”, kẻ thuộc “nhóm Kim Long”, người thuộc “hệ Tiến Dũng”, những người khác thuộc “e (air) Hùng Lân”… mà tất cả đều là anh em thân thiết, bởi anh rất thân với ca trưởng Thiện Bản hay đi lại thân tình với nhạc sỹ Phạm Đức Huyến (đang ở Mỹ), đối ẩm với Viết Chung, cổ vũ hết mình Cha Kim Long, đi lại với các nhạc sĩ đàn em ở Mục vụ giới trẻ.

Chính vì vậy mà chất nhạc vốn dĩ trữ tình càng trữ tình hơn trong các giai điệu Thánh ca của anh. Ở đó, người ta nắm bắt được loại nhịp bác ái, tiết tấu của hòa đồng, hòa âm kiểu “lấy chín làm mười”.

Nếu anh học ở Cha Tiến Dũng các hình thể Thánh ca nghiêm khắc, là để anh bày biện ý tưởng hòa thuận giữa anh em cho thêm trật tự và sâu lắng. Nếu anh học ở nhạc sư sáng tác Tiến Dũng luật hòa âm, đối âm khổ hạnh, là để anh hệ thống hóa những ý nhạc bay bổng của anh em mình để tác phẩm của họ góp chung thành một bức tranh tuyệt diệu. Nếu anh học ở Ngài đồng nhất tính và dị biệt tính trong nghệ thuật tẩu pháp, là để anh liên kết mọi dị biệt của anh em nhạc sĩ lại cho hiệp nhất thuận hòa.

Có thể tóm lại như thế này hay không? 

Nhạc sĩ Thy-yên là người sống vì anh em và hết lòng vì anh em. Mà đã vậy, những bài Thánh ca anh ca ngợi THIÊN CHÚA sẽ đượm một chất liệu Tin Mừng và cô đọng tính thực hành. Cho nên nhiều người nhạc nhiên sao một người quá tốt như anh lại phải gánh chịu một cơn bạnh quá thương đau và lâu dài?

Không gì khó hiểu. Bản hòa âm nào cũng phải có giải kết trọn vẹn. Càng bức xúc ở giải kết, khi dấu chuyển âm càng nghịch, đã vậy còn có nhiều dấu chuyển âm phụ khó chịu và kỳ chướng, giải kết càng hoàn bị và đem lại sự thỏa mãn tuyệt với. Tôi tin chắc, giải kết của bản hòa âm cuộc đời của anh đã rất hoàn bị trên Thiên đàng, bởi “chiến đấu càng gian nan, chiến thắng càng vinh quang”. Chiếu theo lẽ thường đó, tôi hoàn toàn tin tưởng vế chuẩn bị của giải kết trọn vẹn là ở trên giường bệnh, kéo dài như một cadenza nhiều hợp thanh rất nghịch, đang kết thúc bằng vế 2 là hợp thanh bậc I ở quê Trời, hết sức vẹn toàn, viên mãn và đáng mơ ước. Thầy Tiến Dũng cũng vừa mới giải kết như thế, và anh đã không để sai một nốt nào.

Tôi nghĩ gia đình anh: Chị Linh và các con anh, nếu có buồn đau một nỗi vì xa anh, nhưng vui sướng hãnh diện ngàn lần vì có một người chồng, người cha đang ở gần mình còn hơn khi còn tại thế.

Phần chúng tôi, những nhạc sĩ Thánh nhạc, cần phải noi gương bác ái, yêu thương hòa đồng như anh, một đường tu đức riêng rất cần thiết khi sáng tác Thánh ca. Ngay tại ca trường nhà thờ thánh Jeanne d’Arc, linh mục nhạc sĩ Tiến Lộc bắt tay và nói với tôi khi Thánh lễ an táng Cha Tiến Dũng vừa chấm dứt, người ta đang di chuyển quan tài ra cửa:

Bố đi rồi, tất cả anh em chúng ta ở lại đoàn kết làm việc nhé!

Đăng Huynh

 

------------------------

 

MỘT TÀI NĂNG ĐÃ RA ĐI

 

Giới nhạc sĩ Thánh nhạc, Ca trưởng và các Ca đoàn trong giáo phận Tp.HCM lại bàng hoàng tiếc nuối khi nghe tin nhạc sĩ Thy-yên vừa từ giã cõi đời để về an nghỉ trong Chúa. 

Lần giở lại trang đời sống của nhạc sĩ, chúng ta thấy gì?

Thy-yên tên thật là Inhaxio Đoàn Hữu Thiện, sinh ngày 1/12/1941 tại Sóc Trăng. Thân phụ là công chức thời Pháp thuộc, thân mẫu là nữ sinh trường Áo tím (trường Gia Long, nay là Nguyễn Thị Minh Khai).

Vì Cha là công chức danh hàm quận trưởng thường rày đây mai đó nên thuở niên thiếu ông cũng được di chuyển khắp nơi, không ở một chỗ.

- Năm 1955, được về sống với Ông Bà Nội và các cô ở Vĩnh Long để học hành.

- Năm 1959, đậu bằng trung học đệ nhất cấp. Với bằng này vào thời đó, ông có thể bước vào hoan lộ.

- Lên Sài Gòn học tiếp ở trường Chu Văn An, ở tại nhà người cô thứ năm

Thân phụ ông gặp sự cố trong nghề nghiệp, gia đình bị xuống dốc về kinh tế nên việc học bị dở dang.

Ông làm giáo viên trường Tiểu học Cứu Thế (nay là trường Kỳ Đồng) tại nhà thờ ĐỨC MẸ HẰNG CỨU GIÚP và sinh hoạt trong Dòng CHÚA CỨU THỂ ở lãnh vực đoàn thể: Thanh niên Công giáo, lễ sinh, ca đoàn…

- Học đàn Harmonium với Linh mục Henri.Bạch Văn Lộc.

- Học nhạc lý với nhạc sỹ Hùng Lân.

- Học Guitar với nhạc sĩ Hoàng Bửu, Lâm Tuyền.

- Năm 1968, gia nhập quân đội theo lệnh tổng động viên. Hai năm sau được chuyển về hậu cứ, sẵn dịp tiếp tục việc học trước đây bị dang dở. Tuy học hàm thụ nhưng ông vẫn đậu bằng tú tài I & II, rồi lên đại học lấy được chứng chỉ năm I và năm II Luật học. Trong thời gian này, ông vẫn tiếp tục sinh hoạt tại dòng CHÚA CỨU THẾ.

- Học nhạc trưởng với nhạc sĩ Hải Linh.

- Từ năm 1986 đến 1993, ông học với linh mục nhạc sư Tiến Dũng môn hòa âm, đối âm, tẩu pháp, phối dàn nhạc.

- Từ năm 1993 đến 2000, dạy Organ và nhạc lý tại trung tâm Thánh nhạc Credo, tiền thân của Bảo gia ngày nay.

- Trong những thời gian từ năm 1989 trở đi, ông còn là thành viên của Ban Thánh Nhạc giáo phận Tp.HCM.

- Ông cũng tham gia nhóm nhạc sĩ Lửa Hồng và ban Mục vụ giới trẻ của giáo phận Tp.HCM.

- Nhưng lâu dàu nhất là phụ trách ca đoàn ĐỨC MẸ HẰNG CỨU GIÚP từ năm 1975 và ca đoàn Đa Minh từ năm 2001 cho đến khi vì đau ốm phải gián đoạn.

- Về những công trình và tác phẩm của nhạc sĩ Thy-yên để lại, 2 ca khúc mà ông tâm đắc nhất là:

Ca khúc DÂNG NGÀI (1969).

Ca khúc GIÃ TỪ PHIÊU LÃNG (2001).

A. SÁCH THÁNH CA đã xuất bản:

1. Dâng Ngài 1: xuất bản năm 1970, tái bản năm 1972.

2. Dâng Ngài 2: xuất bản năm 1972, tái bản năm 1998.

3. Dâng Ngài 3: 2 tập

Tập 1: Ca khúc Dâng Ngài (xuất bản năm 1999, tái bản năm 2003).

Tập 2: Thánh Vịnh và Đáp ca (xuất bản năm 2000, tái bản năm 2003).

4. Du ca tình yêu: xuất bản năm 2003.

5. Dâng Ngài 4: xuất bản năm 2003.

B. ALBUM:

1. Dâng Ngài: xuất bản năm 1999, tái bản năm 2004.

2. Bài ca Lữ hành (cùng với nhóm các nhạc sĩ Lửa Hồng): xuất bản năm 2001.

3. Cho niềm vui lớn mãi (cùng với nhóm các nhạc sĩ Lửa Hồng): xuất bản năm 2002

4. Lời con muốn nói (cùng với nhóm các nhạc sĩ Lửa Hồng): xuất bản năm 2003.

5. Giêsu vẫn hát bên đời (cùng với nhóm các nhạc sĩ Lửa Hồng): xuất bản năm 2003.

Đó là những công trình và tác phẩm mà trọn một đời nghệ sĩ thánh nhạc, ông đã tận tụy cống hiến cho CHÚA và Giáo Hội.

Sau Thánh lễ tại gia lúc 11g cầu cho linh hồn nhạc sĩ Thy-yên, Giám mục Stêphanô Tri Bửu Thiên – chủ tịch Ủy ban Thánh nhạc toàn quốc thuộc Hội đồng Giám mục VN, Giám mục phó giáo phận Cần Thơ – đã kể về những kỷ niệm thời thơ ấu của Ngài cùng với nhạc sĩ, kể lại tính tình ôn ái dễ tương, tán dương công đức tài năng và nhắc nhở mọi người những gương sáng nhạc sĩ đã lưu lại trong lòng mỗi người.

Mọi người ai cũng buồn, nhưng bên trong vui và hy vọng. Vui vì nhạc sĩ ra đi một cách thanh thản và bình an, không còn gì  để tiếc nuối vì đã cống hiến hết tâm sức cho mọi người. Hy vọng vì trên Thiên đàng, nhạc sĩ sẽ vẫn còn sáng tác tôn vinh CHÚA, vì về nơi đó là về với âm nhạc cội nguồn và tuyệt nghệ. Nhạc sĩ Thy-yên nay đã hòa vào cùng thiên nhạc trên Trời, hẳn ông sẽ rất thỏa mãn như lúc sinh thời ông từng mơ ước khi cứ nói đi nói lại:

- Còn có cả một bầu thiên nhạc mà chúng ta chưa thể và chưa từng với tới.

15.08.2005

Thánh Nhạc ngày nay (Số I – Năm I )

 

 

TÁC PHẨM ÂM NHẠC

CA KHÚC TÂM ĐẮC NHẤT

- Ca khúc DÂNG NGÀI (1969)

- Ca khúc GIÃ TỪ PHIÊU LÃNG (2001) 

TỔNG HỢP DÂNG NGÀI

Lời giới thiệu    online   Tải về

Mục lục    online   Tải về

1. Nhập lễ    online   Tải về

2. Đáp ca

   + Mùa thường niên    online   Tải về

   + Mùa vọng    online   Tải về

   + Mùa Chay - Phục sinh    online   Tải về

   + Lễ đặc biệt    online   Tải về

3. Dâng lễ    online   Tải về

4. Hiệp lễ    online   Tải về

5. Kết lễ    online   Tải về

6. Đức Mẹ    online   Tải về

7. Các Thánh    online   Tải về

8. Thánh Tâm Chúa    online   Tải về

9. Lễ Lá, Mùa Chay, Phục Sinh    online   Tải về

10. Mùa Vọng - Giáng Sinh    online   Tải về

11. Cầu hồn    online   Tải về

12. Hôn phối    online   Tải về

13. Xuân    online   Tải về

14. Bộ lễ    online   Tải về